Trong ngành marketing, khi tung các sản phẩm ra thị trường thì buộc các doanh nghiệp đều phải phân chia các cấp độ cho sản phẩm. Vì vậy doanh nghiệp cần phải có chiến lược marketing phù hợp để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng và nhận được nhiều sự quan tâm từ mọi người. Sản phẩm có tầm quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp? Tại sao cần phải phân chia 3 cấp độ của sản phẩm? Hãy cùng Winmap tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu thêm 3 cấp độ sản phẩm nhé!
Chiến lược 3 cấp độ sản phẩm cho doanh nghiệp
Cấp 1: Nhu cầu, lợi ích cốt lõi của sản phẩm
Các doanh nghiệp sẽ đặt nhu cầu, lợi ích cốt lõi của sản phẩm là yếu tố quan trọng đầu tiên. Vì dựa vào nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm thì doanh nghiệp mới mang đến những giá trị cốt lõi mà người tiêu dùng cần. Từ đó, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được.
Cách tốt nhất để doanh nghiệp có thể biết được nhu cầu của người tiêu dùng là gì thì các doanh nghiệp cần phải đặt mình vào vị trí của khách hàng. Đặt ra các câu hỏi tại sao khách hàng lại mua sản phẩm, dịch vụ này? Từ đó, bạn sẽ có được câu trả lời phù hợp.
Cấp 2: Sản phẩm thực tế
Sau sản phẩm cấp 1 thì sản phẩm thực tế sẽ là sản phẩm cấp 2. Vậy sản phẩm thực tế là gì? Nói một cách dễ hiểu nhất thì sản phẩm thực tế là thiết kế tổng thể và các tính năng của sản phẩm. Các sản phẩm thực tế sẽ thể hiện được những tính năng, công dụng thực tế mà người dùng sẽ được trải nghiệm khi sử dụng.
Cấp 3: Sản phẩm tăng cường
Ngoài sản phẩm chính để giúp cho người dùng có thể gia tăng những trải nghiệm tuyệt vời hơn thì các doanh nghiệp cũng sẽ đưa ra những sản phẩm tăng cường đi kèm. Các sản phẩm tăng cường sẽ cung cấp những lợi ích được bổ sung thêm cho người tiêu dùng. Và những lợi ích này sẽ tạo sự khác biệt của sản phẩm trên thị trường và giúp doanh nghiệp có được thị phần lớn hơn.
Tầm quan trọng của 3 cấp độ sản phẩm
Marketing là một khớp nối vô cùng quan trọng trong bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu như không có các chiến lược marketing doanh nghiệp sẽ gặp phải những khó khăn nhất định trong quá trình cung cấp các sản phẩm trên thị trường và các sản phẩm khó có thể tiếp cận được với người tiêu dùng.
Điều này cũng gây ảnh hưởng lớn đến doanh số bán của doanh nghiệp. Vậy nên, hàng năm các doanh nghiệp phải bỏ ra một lượng chi phí lớn cho các hoạt động marketing để tiếp thị được sản phẩm đến với những người tiêu dùng.
Và điều quan trọng để có thể tiếp thị sản phẩm một cách hợp lý, mang đến sự thành công thì các nhà quản trị marketing cần phải tìm hiểu và nghiên cứu ba cấp độ của sản phẩm và xác định rõ được sản phẩm của mình thuộc cấp độ nào. Chỉ khi xác định được cấp độ của sản phẩm thì các nhà quản trị marketing mới lựa chọn được chiến lược đúng đắn.
Case study về 3 cấp độ sản phẩm
Để giúp cho người dùng có thể hiểu rõ hơn về 3 cấp độ của sản phẩm thì qua ví dụ củ thể dưới đây về một sản phẩm TV hãy xem xét xem các cấp độ của sản phẩm sẽ được thể hiện như thế nào nhé!
Sản phẩm cốt lõi
Khi mua một chiếc TV thì sản phẩm cốt lõi là nhu cầu xem các chương trình truyền hình, xem youtube, thời sự,…Tuy nhiên, sản phẩm cốt lõi không được sử dụng làm mục đích cho mỗi chiến lược marketing vì nó thể hiện giá trị cốt lõi của sản phẩm.
Sản phẩm thực tế
Sản phẩm thực tế sẽ bao gồm chiếc TV và các tính năng mà sản phẩm mang đến cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, trong sản phẩm thực tế còn bao gồm các thông số như: kích thước màn hình, trọng lượng sản phẩm, các ứng dụng được cài đặt sẵn trong thiết bị, tính năng tùy chọn kết nối,….
Ngoài ra, sản phẩm thực tế cũng bao gồm thương hiệu. Liệu đây là sản phẩm mang thương hiệu cao cấp hay bình dân.
Sản phẩm tăng cường
Sản phẩm tăng cường có thể bao gồm các phần như: bảo hành sản phẩm, hỗ trợ sau bán hàng, trả góp lãi suất 0%,…Các doanh nghiệp sẽ tung ra các gói sản phẩm, dịch vụ tăng cường sao cho phù hợp với các dòng sản phẩm/dịch vụ hiện đang cung cấp cho khách hàng để có thể dễ dàng thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm của mình.