Hiện nay, E-marketing được cho là một trong những hình thức được nhiều doanh nghiệp đang quan tâm và sử dụng. Bài viết này Winmap DMS sẽ chia sẻ những thông tin cần biết về E-marketing trong thương mại điện tử và lý do vì sao các doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức này nhé!
Giới thiệu chung về hình thức E-marketing
Trong thời đại phát triển của thông tin, việc tiếp cận thị trường thông qua các tính năng của Internet như sử dụng các công cụ tìm kiếm, các nền tảng mạng xã hội hay qua thư điện tử,… đang được quảng bá rộng rãi. Hình thức này thường được gọi là E-marketing trong thương mại điện tử, hay được gọi là digital marketing trong “giới marketing”.
Giới Thiệu về e-marketing trong thương mại điện tử
Hình thức này đang có sức ảnh hưởng khá lớn tới các ngành công nghiệp quan trọng như thương mại, ngân hàng, giải trí…
Tuy nhiên, để tiếp thị trực tuyến sao cho đủ hấp dẫn, điều này đòi hỏi các nhà tiếp thị cần có sự kết hợp khéo léo giữa tính kỹ thuật phức tạp và tính sáng tạo đủ lớn để phát triển trong môi trường Internet.
Ngoài ra, hình thức này cũng cần đảm bảo phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật liên quan đến kinh doanh và thương mại.
Lý do nên lựa chọn e-marketing cho việc kinh doanh
Ở Việt Nam, thị trường tiếp thị trực tuyến đã và đang phát triển nhanh chóng. Một trong những hình thức quảng cáo phổ biến đã và đang đem đến những con số lợi nhuận “khổng lồ” cho các doanh nghiệp. Có thể kể đến quảng cáo hiển thị hay quảng cáo qua trang mạng Facebook.
Lý do nên dùng e-marketing trong thương mại điện tử
Những ví dụ trên chính là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của hình thức E-marketing trong thương mại điện tử. Cùng tìm hiểu dưới đây nhé!
Dễ dàng tạo mối liên kết với khách hàng
So với các cách quảng cáo và marketing truyền thống thường gặp, E-marketing chiếm nhiều ưu thế hơn. Vì đây là một hình thức nhanh chóng giúp doanh nghiệp giới thiệu, hướng dẫn và cảm ơn khách hàng xuyên suốt quá trình mua hàng.
Thông qua hình thức này, chúng ta cũng có thể nắm bắt được hành trình mua hàng của khách hàng như thế nào và thấu hiểu khách hàng một cách thật sự chi tiết.
Từ đó, E-marketing trong thương mại điện tử sẽ giúp chúng ta dễ dàng chăm sóc cũng như tạo dựng những mối quan hệ mang tính lâu dài và có lợi với người mua hàng một cách dễ dàng hơn.
Khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với thông tin sản phẩm
Trong khi ở nhiều lĩnh vực kinh doanh trực tiếp, khách hàng sẽ phải mất nhiều công sức và thời gian để tìm hiểu, phân tích và mua hàng thì với E-marketing trong thương mại điện tử, người mua hàng sẽ trở nên chủ động và tiết kiệm thời gian hơn, mỗi khi muốn tìm những thông tin cần thiết trên website của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, chỉ với một đến vài click, những thông tin sản phẩm hữu ích của bạn sẽ được khách hàng giới thiệu và chia sẻ thông qua các nền tảng mạng xã hội giúp doanh nghiệp tiếp cận được thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới.
Các doanh nghiệp cũng sẽ tiết kiệm thời gian trong khâu giới thiệu thông tin và thúc đẩy số liệu doanh thu nhanh chóng khi tỷ lệ chuyển đổi bán hàng cũng dần tăng lên.
Chi phí phải chăng, hợp lý
Có thể thấy rõ ràng rằng được loại hình dịch vụ này có chi phí rẻ hơn so với nhiều kênh tiếp thị truyền thống khác. Nếu bạn từng là người sử dụng các kênh marketing như báo giấy, truyền hình,… hẳn là bạn cũng nắm rõ được chi phí của nó đắt đỏ như thế nào.
Thay vì phải tốn chi phí cho việc thuê mặt bằng, nhân công, e-marketing giúp doanh nghiệp mang dịch vụ và sản phẩm của mình đến với khách hàng mục tiêu chỉ với một website đơn giản.
Bằng những công cụ chuyên dụng để theo dõi và tự động hóa những con số cần thiết, doanh nghiệp cũng rõ ràng hơn trong nguồn tiền đầu tư để đạt hiệu quả cao trong kế hoạch Marketing sau này. Đồng thời, website cũng chính là công cụ không thể tuyệt vời hơn dành cho doanh nghiệp muốn vươn xa tới thị trường có phạm vi lớn hơn, thậm chí là toàn cầu.
Tiếp nhận feedback từ khách thuận tiện hơn
Các doanh nghiệp có thể thông qua website và nhận được phản hồi dễ dàng hơn nhờ E-marketing trong thương mại điện tử.
Nhờ vào các tính năng thu thập phản hồi, đánh giá từ trang website hoặc các blog, diễn đàn,.. khách hàng sẽ trở nên nhanh chóng và không còn cảm thấy e ngại trong việc chia sẻ những quan điểm, nhận xét của cá nhân về sản phẩm hay dịch vụ.
Điều này cũng giúp doanh nghiệp không những nhận được feedback thuận tiện, mà còn có thể lắng nghe được những góp ý mang tính trung thực, khách quan hơn.
Khả năng tự động hóa chức năng tiếp thị
Không thể phủ nhận rằng trong thời đại công nghiệp hóa như hiện nay, những công việc hàng ngày khi không được tự động hóa sẽ tốn khá nhiều công sức cũng như thời gian.
Bởi vậy, E-marketing trong thương mại điện tử là một hình thức thông minh và tự động hóa trong việc giúp doanh nghiệp giới thiệu, định hình thương hiệu, quảng cáo về sản phẩm hàng hóa hay chăm sóc, phục vụ khách hàng trực tuyến.
Bên cạnh đó, E-marketing cũng tự động lọc thông tin và chỉ số cần thiết liên quan đến kinh doanh. Từ đó doanh nghiệp sẽ có cái nhìn và chiến lược phù hợp để chuyển đổi tỷ lệ bán hàng với chi phí cực nhỏ.
E-marketing trong thương mại điện tử gồm những hình thức nào?
Hình thức website marketing
Là một hình thức đi đầu trong việc giúp doanh nghiệp giới thiệu đến với người mua hàng, website marketing đã được phổ biến một cách rộng rãi cho đến ngày nay. Bất kể lĩnh vực, quy mô, loại hình kinh doanh ra sao, hầu như các doanh nghiệp đều không thể thiếu một website cho riêng mình.
Hình thức e-merketing trong thương mại điện tử
Thông qua trang web này, doanh nghiệp sẽ sản xuất nội dung (blog, video,..), tối ưu hóa công cụ tìm kiếm,v.v để tiếp thị về mặt hàng của mình. Với lưu lượng Internet cực lớn mỗi ngày, cơ hội để mặt hàng của bạn tiếp cận được đến người cần nó và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng là rất cao.
Hình thức email marketing
Có thể nói đây là một giải pháp ưu việt nhất dành cho hầu hết các doanh nghiệp hiện nay với nhiều ưu điểm như: tiết kiệm chi phí, tiếp cận được số lượng khách hàng lớn, dễ truyền tải thông điệp thời khách hàng ở mọi lúc mọi nơi, v.v Doanh nghiệp sẽ tiếp thị bằng cách gửi các bản tin hàng tháng, hàng quý hoặc cập nhật những thông tin mới nhất cho khán giả của mình. Từ đó, email marketing sẽ giúp công ty “chạm” được tới nhiều đối tượng tiềm năng và cải thiện doanh thu bán hàng một cách đáng kể.
E-marketing trong thương mại điện tử có thể được xem như một nước đi “lớn” thay đổi toàn cảnh tương lai cho nhiều doanh nghiệp trong thời đại Internet phát triển rộng rãi như hiện nay. Thông qua những chia sẻ trên, Winmap DMS hy vọng đã cung cấp những lợi ích tiêu biểu mà E-marketing mang lại, từ đó giúp bạn có một cái nhìn đúng đắn hơn khi chọn chiến lược phù hợp cho việc kinh doanh của mình.