Chắc hẳn trong quá trình bán hàng các nhân viên đã từng gặp phải những trường hợp khó xử với những câu hỏi hóc búa đến từ khách hàng của mình. Với những nhân viên bán hàng chưa có nhiều kinh nghiệm chắc chắn sẽ tỏ ra lúng túng và trước những câu hỏi của khách hàng về sản phẩm. Và để giúp cho bạn giải quyết được những bài toán khó nhằn mà khách hàng đưa ra thì hãy cùng với Kenhphanphoi tìm câu trả lời thông qua bài viết này nhé!
Top những câu hỏi hóc búa nhất của khách hàng về sản phẩm
Thông thường khi khách hàng muốn được tư vấn thường hỏi về các vấn đề xoay quanh sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Họ có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm/ dịch vụ chỉ với vài cú nhấp chuột. Tuy nhiên, nhân viên bán hàng vẫn cần phải trang bị những kiến thức xoay quanh sản phẩm để trả lời nhanh chóng, chính xác nội dung cho khách hàng mỗi khi có câu hỏi được đặt ra.
Khách hàng có thể đặt những câu hỏi sau dành cho bạn:
- Công dụng của sản phẩm mà bạn đang cung cấp như thế nào?
- Giá của sản phẩm mà bạn đang cung cấp là bao nhiêu?
- Đánh giá của khách hàng đã sử dụng sản phẩm như thế nào?
- Sản phẩm của bạn cung cấp liệu có thể dễ dàng làm giả, làm nhái hay không? Và bằng cách nào để có thể phân biệt được hàng giả, hàng nhái?
- Các sản phẩm tương tự trên thị trường là sản phẩm gì? Có điểm gì không nổi bật bằng sản phẩm của bạn?
- Sản phẩm hướng tới đối tượng người tiêu dùng ở độ tuổi nào?
- Các chính sách thanh toán, đổi trả và bảo hành và ưu đãi đối với sản phẩm khi đã đặt mua như thế nào?
Khi khách hàng dành sự quan tâm đến với sản phẩm của bạn thì chắc chắn họ sẽ đặt ra những câu hỏi có liên quan đến sản phẩm đó. Công nghệ phát triển, khách hàng dễ dàng tham khảo những review trên mạng để ra quyết định mua hàng. Chính vì thế nhân viên bán hàng cần phải trang bị kiến thức kỹ càng về sản phẩm để thu hút và giữ chân khách hàng.
Phương pháp giải bài toán những câu hỏi của khách hàng về sản phẩm
Để có thể chào bán sản phẩm cho các khách hàng của mình thì đòi hỏi nhân viên bán hàng phải hiểu rõ về sản phẩm cũng như nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng đối với sản phẩm là gì. Điều này sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy yên tâm hơn mỗi khi sử dụng sản phẩm.
- Trả lời câu hỏi về công dụng và giá của sản phẩm. Chắc hẳn có nhiều khách hàng sẽ có những thắc mắc về công dụng và giá cả. Đây đều là những thông tin cơ bản mà hầu hết mọi khách hàng đều muốn biết chính vì thế mà nhân viên bán hàng cần phải nắm chắc thông tin để trả lời một cách chính xác với thái độ lịch sự.
- Bên cạnh đó, với những sản phẩm có liên quan đến sức khỏe người dùng khi sử dụng như thực phẩm, thuốc men,…thì nhân viên bán hàng thường hay gặp phải những câu hỏi liên quan đến thành phần, tác dụng phụ về sản phẩm,..
- Ngoài ra, những câu hỏi về chương trình khuyến mãi, chính sách đổi trả và bảo hành cũng được nhiều người quan tâm. Để trả lời những câu hỏi này, nhân viên bán hàng cần phải nắm rõ về quy định, quy chế đổi trả, bảo hành cùng các thông tin liên quan đến chương trình khuyến mãi.
5 điều tối kỵ khi nên tránh khi đối diện với khách hàng
Và để giúp bạn có thêm những kinh nghiệm trong quá trình tư vấn sản phẩm/dịch vụ đến cho khách hàng thì dưới đây sẽ là 5 điều tối kỵ bạn nên tránh khi đối diện với khách hàng của mình:
- Bạn không nên đưa ra những lời khẳng định về sản phẩm như: “Sản phẩm này chả có vấn đề gì cả”. Mặc dù sản phẩm của bạn có tốt thì cũng không nên đưa ra những lời khẳng định như vậy. Hãy hỏi khách hàng xem họ đang có vấn đề gì xảy ra khi sử dụng sản phẩm để đưa ra hướng giải quyết phù hợp.
- Đôi khi khách hàng quên đọc hướng dẫn trước khi sử dụng. Vậy nên khi có khiếu nại bạn không nên nói với khách hàng “Bạn nên đọc kỹ hơn” mà cần phải giải thích rõ cho khách hàng về công dụng và chỉ cho họ thấy trên tờ hướng dẫn sử dụng.
- Nếu như khách hàng có vấn đề với sản phẩm đã mua mà không nằm trong chính sách đổi trả của doanh nghiệp thì bạn cũng không nên nói “Chúng tôi không hỗ trợ vấn đề đó”. Điều này sẽ khiến bạn dễ mất đi khách hàng trong những lần mua hàng sau.
- “Đó không phải là trách nhiệm của tôi” cũng không phải là một lời tư vấn hợp lý đối với những khiếu nại của khách hàng. Điều này chỉ thể hiện bạn không có một thái độ hợp lý trong khâu chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Hãy để khách hàng cảm thấy hài lòng về dịch vụ sau khi đã mua sản phẩm.
- “Đừng lo về điều đó” là một lời tư vấn không khiến cho khách hàng cảm thấy yên tâm một chút nào. Nếu như khách hàng đang gặp phải vấn đề bạn nên chỉ ra cho họ thấy tại sao họ không cần phải lo lắng quá nhiều. Đồng thời hỗ trợ khách hàng khi có bất kỳ điều gì xảy ra không như mong đợi.
Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích nhất!