Thị trường kinh doanh ngày càng trở nên khốc liệt, các doanh nghiệp cũng đầu tư mạnh hơn cho hoạt động marketing để quảng cáo sản phẩm. Chiến lược marketing 0 đồng hiện đang được nhiều người quan tâm nhằm giúp tiết kiệm chi phí. Hãy cùng Winmap DMS tìm hiểu xem marketing 0 đồng là gì và những chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn nhé!
Marketing 0 đồng là gì?
Marketing 0 đồng hay còn gọi là Zero Cost Marketing, là chiến lược marketing giúp doanh nghiệp quảng cáo, giới thiệu sản phẩm đến nhiều người hơn mà không mất một khoản chi phí nào.
Quảng cáo sản phẩm không mất phí với marketing 0 đồng
Một doanh nghiệp thành công thì không thể thiếu những chiến dịch marketing bùng nổ đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, chi phí để duy trì hoạt động marketing là vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Marketing 0 đồng giúp doanh nghiệp tận dụng mọi nguồn lực, tài nguyên có sẵn như website, mạng xã hội để thu hút, tiếp cận người dùng nhanh chóng và không mất phí.
Nhiều chủ doanh nghiệp sẽ thắc mắc về hiệu quả của phương pháp này. Tuy nhiên, khi sử dụng bất kỳ một chiến lược marketing nào dù mất phí hay không mất phí thì đều có những ưu nhược điểm nhất định. Nếu biết khai thác và vận dụng hiệu quả thì marketing 0 đồng chắc hẳn sẽ là một công cụ đắc lực để phát triển thương hiệu.
6+ chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả cao
Thời đại công nghệ số phát triển bùng nổ, gần như mỗi người trong chúng ta đều sử hữu những thiết bị điện tử thông minh như điện thoại, máy tính để lên mạng, lướt web mỗi ngày thì đây chính là cơ hội tuyệt vời để quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Hãy cùng tham khảo một số chiến lược marketing 0 đồng đang được sử dụng phổ biến hiện nay:
Chiến lược marketing 0 đồng qua Instagram
Instagram là một mạng xã hội có lượng người sử dụng khá lớn, đặc biệt là giới trẻ. Tính năng của instagram thiên về chia sẻ hình ảnh, người dùng có thể chỉnh sửa ảnh trực tiếp trên app và đăng lên trang cá nhân.
Mạng xã hội Instagram
Thực hiện chiến lược marketing 0 đồng trên mạng xã hội này một cách hiệu quả nhất chính là đăng tải những bức ảnh đẹp lung linh và gắn các hashtag tạo xu hướng để nhận được lượng tương tác lớn, từ đó thu hút người dùng tìm hiểu về sản phẩm.
Sử dụng phương pháp marketing 0 đồng bằng Zalo
Tại Việt Nam, lượng người dùng zalo rất đông đảo và thường được sử dụng để liên hệ trong công việc. Một trong những điểm đặc biệt của mạng xã hội này là chúng liên kết với số điện thoại của người dùng, thông qua số điện thoại để kết bạn, làm quen. Tận dụng tốt lợi thế này sẽ giúp doanh nghiệp khai thác được khách hàng tiềm năng, chia sẻ được thông tin, lợi ích của sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.
Marketing 0 đồng qua nền tảng Tik Tok
Mặc dù xuất hiện sau so với các nền tảng mạng xã hội khác nhưng Tiktok đang trở thành xu hướng của giới trẻ với hơn 700 triệu người dùng. Với sự phát triển vượt bậc, đây được đánh giá là thị trường hot, đầy tiềm năng để doanh nghiệp thực hiện chiến lược marketing 0 đồng.
Tiktok thu hút nhiều người dùng trẻ tuổi
Tiktok khá thích hợp để quảng cáo sản phẩm về mỹ phẩm, quần áo, đồ ăn,… cho giới trẻ. Tại đây, người bán có thể tạo ra các đoạn video ngắn hấp dẫn theo xu hướng, lồng ghép giới thiệu sản phẩm để truyền tải nội dung đến khách hàng, từ đó tăng lượt theo dõi và chốt đơn hiệu quả.
Thực hiện quảng bá sản phẩm trên Youtube
Youtube cũng là một nền tảng được nhiều doanh nghiệp sử dụng để pr, giới thiệu cho sản phẩm, thương hiệu của mình. Youtube có hơn 2 tỷ người dùng trên khắp thế giới và việc thiết lập, sử dụng kênh hoàn toàn miễn phí.
Để thực hiện chiến dịch marketing 0 đồng tại đây, doanh nghiệp có thể quay các video ngắn như TVC để quảng cáo, review tính năng, cách sử dụng dưới góc nhìn của những người đã trực tiếp trải nghiệm sản phẩm hoặc chia sẻ các phương pháp, mẹo liên quan,…
Tận dụng tính năng của Email Marketing
Đây cũng là cách marketing không mất phí được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi email là nền tảng có độ tin cậy cao, dễ tạo được niềm tin với người dùng. Đối tượng sử dụng email thường là nhân viên văn phòng, công chức, có trình độ, học vấn nhất định nên phù hợp doanh nghiệp hơn là các shop kinh doanh.
Email marketing chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
Email marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận, chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp. Các hình thức sử dụng có thể là gửi mail giới thiệu sản phẩm, thư mời sự kiện, chương trình hay email thông báo về các dịch vụ mới, chương trình khuyến mại
Sáng tạo ra các slogan hấp dẫn
Slogan là một câu văn ngắn có khả năng truyền tải thông điệp mang tính mô tả về sản phẩm hay thương hiệu. Chúng ngắn gọn, súc tích và giúp khách hàng nhanh chóng hiểu được giá trị hay sự khác biệt của sản phẩm với đối thủ cạnh tranh.
Slogan độc đáo, dễ nhớ có thể tạo nên xu hướng trong cộng đồng mạng. Người dùng có thể chưa từng sử dụng sản phẩm nhưng lại có thể ghi nhớ về chúng, từ đó có những nhận biết nhất định và gia tăng khả năng mua hàng.
Thực hiện marketing 0 đồng qua mạng xã hội Facebook
Facebook là trang mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay với hơn 2,8 tỷ người dùng trên thế giới và khoảng 70 triệu người dùng ở Việt Nam. Đối tượng người dùng rất đa dạng từ thanh thiếu niên, trung niên hay thậm chí là những người lớn tuổi.
Facebook giúp tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ
Để thực hiện chiến lược marketing trên facebook, bạn có thể đăng bài trên tài khoản cá nhân, lập fanpage hay live stream trên các group bán hàng, tất cả đều hoàn toàn miễn phí. Các tài khoản facebook có nhiều tương tác và tương tác này sẽ cộng hưởng đến nhiều người khác, từ đó tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ.
Sử dụng chiến lược marketing chéo
Chiến lược marketing chéo hiểu một cách đơn giản là việc kết hợp quảng bá với doanh nghiệp, người bán khác để mở rộng tệp khách hàng.
Nếu bạn nhận thấy khách hàng của một sản phẩm khác quan tâm đến đến sản phẩm bạn kinh doanh thì hai bên hoàn toàn có thể liên kết với nhau, thúc đẩy việc bán hàng hiệu quả hơn bằng cách như kết hợp tổ chức đào tạo, tặng quà, voucher,…
Thiết kế các trang web quảng bá sản phẩm chuyên nghiệp
Website bán hàng được xem là cốt lõi của hoạt động thương mại điện tử. Thông qua website, doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng mọi lúc, mọi nơi, thích hợp để thực hiện marketing mà không tốn chi phí.
Để thực hiện chiến lược này, cần đăng tải hình ảnh, thông tin chi tiết của sản phẩm, dịch vụ lên website. Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng nhiều bài viết, nội dung đa dạng có liên quan để có thể thu hút khách hàng tìm hiểu và chọn mua.
Các nguyên tắc cần nắm khi xây dựng chiến lược marketing 0 đồng
Marketing 0 đồng cần đảm bảo một số nguyên tắc
Marketing 0 đồng tận dụng mọi nguồn lực sẵn có để giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thế nhưng để mang lại hiệu quả thì cần nắm rõ các các nguyên tắc sau:
- Tạo ra sự khác biệt đối với đối thủ cạnh tranh, từ đó giúp người dùng ghi nhớ về sản phẩm, tăng khả năng bán hàng.
- Chọn lọc nội dung trước khi đăng tải, các bài viết cần cô đọng, súc tích, đánh trúng tâm lý người dùng.
- Đẩy mạnh sự tương tác qua lại giúp tạo kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, tăng thêm lòng tin của khách hàng với sản phẩm.
- Thời gian đăng tải nội dung nên là khoảng thời gian có nhiều người online, truy cập trang của bạn để tiếp cận nhiều đối tượng, tăng tương tác.
- Xây dựng, định vị thương hiệu để nâng cao uy tín, sự tin tưởng của khách hàng với doanh nghiệp cũng như sản phẩm.
- Hướng tới giá trị cộng đồng, kết nối, mở rộng quan hệ để không chỉ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mà còn tạo ra giá trị cho xã hội.
Kết luận
Marketing 0 đồng không hề mất phí mà còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên của Winmap DMS có thể giúp bạn tìm ra chiến lược phù hợp cho mình, từ đó tăng lượt tương tác và nâng cao doanh số bán hàng.