Trong bất kì doanh nghiệp nào thì việc quản trị đều là yếu tố quan trọng nhất để mang lại lợi nhuận. Để làm được điều này tốt thì các nhà quản lý cần có những trợ thủ đắc lực đó là các phần mềm quản trị doanh nghiệp. Trong bài viết này, Winmap DMS sẽ giúp bạn tìm hiểu một cách đầy đủ và chi tiết nhất về các phần mềm quản trị doanh nghiệp và giới thiệu đến bạn những phần mềm hiệu quả nhất nhé!
Thế nào là phần mềm quản trị doanh nghiệp?
Phần mềm quản trị doanh nghiệp là công cụ hữu hiệu giúp các nhà lãnh đạo có thể nắm bắt bao quát cả quá trình vận hành doanh nghiệp. Để hiểu về phần mềm này thì trước tiên chúng ta cần phải biết phần mềm quản trị doanh nghiệp là gì và nó gồm những phần nào và mỗi phần thực hiện chức năng gì để giúp người quản lý có thể theo dõi được doanh nghiệp của mình.
Phần mềm quản trị doanh nghiệp là gì?
Quản trị là một chuỗi hoạt động hoạch định, lãnh đạo và kiểm tra nhằm đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra. Vậy, các phần mềm quản trị doanh nghiệp là các ứng dụng, phần mềm giúp các nhà lãnh đạo, cấp trên có thể theo dõi, kiểm tra và quản lý tất cả mọi hoạt động sản xuất bên trong cũng như hiệu quả bán hàng và doanh số của công ty.
Phần mềm quản trị doanh nghiệp là gì
Phần mềm quản trị doanh nghiệp có những phần hệ nào?
Để có thể quản lý được tất cả các bộ phận và hoạt động của doanh nghiệp, một phần mềm quản trị doanh nghiệp cần có rất nhiều các quan hệ tương ứng với các hoạt động của công ty. Dưới đây là một số phân hệ mà bất kỳ một phần mềm quản trị doanh nghiệp nào cũng cần có.
Phân hệ quản lý bán hàng:
- Đây là phân hệ giúp những người quản lý có thể theo dõi mức độ hiệu quả của các chính sách chiết khấu, theo dõi số lượng hàng sẵn bán tại từng cửa hàng và số lượng hàng đã bán cũng như doanh số bán hàng.
- Bên cạnh đó, phân hệ này cũng thống kê đầy đủ số liệu các đơn hàng, lợi nhuận thu được cũng như tính toán hoa hồng chiết khấu cho nhân viên ra phân tích bán hàng đa chiều.
Phân hệ quản lý mua hàng:
- Phân hệ này không chỉ giúp người quản lý có thể biết được số lượng đặt hàng, xu hướng mua hàng của khách mà còn giúp họ theo dõi sát sao quá trình nhập hàng, mua hàng của doanh nghiệp từ các nhà cung cấp.
- Bên cạnh đó còn giúp cấp trên có thể so sánh được lượng hàng mà công ty nhập vào so với lượng hàng bán ra ngoài thị trường để biết được nguồn cung của công ty có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không và kiểm soát được số lượng hàng thừa, thiếu và vượt định mức.
Phân hệ quản lý kho:
- Phân hệ này có tính năng quản lý số lượng hàng xuất, nhập kho và quản lý tồn kho đa chiều.
- Bên cạnh đó, phân hệ này cũng cho phép thiết lập các cài đặt xác thực khi xuất, nhập hàng vào kho để dễ dàng kiểm tra hàng hóa trong kho.
Phân hệ quản lý sản xuất
- Phân hệ này giúp quản lý toàn bộ quá trình và dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp, ước tính các chi phí sản xuất và giá thành sản.
- Ngoài ra còn có mối liên hệ mật thiết với phân hệ quản lý kho để có thể quản lý tình trạng xuất và nhập tồn kho.
Phân hệ quản lý tài chính kế toán:
Phân hệ này có nhiệm vụ quản lý hai phương diện chính là:
- Kế toán tài chính: Cung cấp tất cả các sổ sách kế toán theo TT 200 của bộ tài chính, các chứng từ, sổ sách theo chứng từ và định mức công nợ cho từng đơn vị đối tác. Không chỉ có vậy, phân hệ quản lý tài chính kế toán còn có chức năng cập nhật tất cả các dữ liệu đã lớp bao gồm dữ liệu chung, dữ liệu nội bộ, thuế, dự toán, chiết khấu thanh toán cho các hóa đơn và cả xử lý chênh lệch tỷ giá trong từng kỳ của năm.
- Kế toán giá thành: Tính giá thành sản phẩm, khai báo sau mỗi kỳ chi tiêu và cập nhật giá bán thành phẩm vào các chi phí nguyên vật liệu cho các giai đoạn sau.
Phân hệ báo cáo quản trị:
- Đây là phân hệ mà người dùng có thể xây dựng các loại báo cáo quản trị phức tạp trên nền tảng ứng dụng Excel và truy xuất nhanh chóng các dữ liệu cơ sở.
- Một số báo cáo quản trị tiêu biểu trong phần hệ báo cáo quản trị như: báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo lãi, lỗ theo từng bộ phận và báo cáo kết quả kinh doanh,….
Các tiêu chí để lựa chọn phần mềm quản trị doanh nghiệp
Phần mềm quản trị doanh nghiệp chính là công cụ để ban lãnh đạo theo dõi cũng như phát triển doanh nghiệp. Chính vì vậy mà khi lựa chọn một phần mềm quản trị doanh nghiệp, các nhà quản lý cũng cần dựa vào một số tiêu chí nhất định dưới đây:
Có hệ thống lưu trữ logic, khoa học
Mục đích và cũng là sứ mệnh căn bản nhất của các phần mềm quản lý doanh nghiệp đó chính là cho phép người dùng có thể theo dõi thông tin và các chỉ số báo cáo một cách có hệ thống và khoa học nhất. Vì vậy, tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn một phần mềm quản lý doanh nghiệp đó chính là các thông tin phải được sắp xếp một cách logic, có hệ thống và có tính liên kết.
Tiêu chí lựa chọn phần mềm quản trị doanh nghiệp
Không chỉ có sự liên kết giữa các phân hệ mà các phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể này cần phải đưa ra được sự so sánh về tình hình của doanh nghiệp giữa các năm và có một bộ lưu trữ thông tin cũ tối ưu để người dùng có thể tìm kiếm các thông tin cũ bất cứ lúc nào.
Có thể chiếu xạ các nghiệp vụ trong doanh nghiệp
Chiếu xạ các nghiệp vụ doanh nghiệp đó chính là sự phân phối, đối chiếu giữa các phòng ban với nhau để người quản lý có thể dễ dàng giao nhiệm vụ cũng như trao đổi với các trưởng phòng.
Một phần mềm quản trị doanh nghiệp cần tích hợp cả các tính năng: quản lý nội bộ, quản lý kinh doanh, quản lý hành chính, nhân sự,….. Như vậy, ban giám đốc có thể dễ dàng giao việc cho các trưởng phòng của từng phòng ban và cũng có thể thuận tiện theo dõi tiến độ hoạt động của từng hạng mục do các phòng ban đó phụ trách.
Cho phép sự tương tác, kết nối
Một doanh nghiệp muốn vận hành một cách trơn tru thì cần có sự kết nối giữa các phòng ban với nhau cũng như sự kết nối giữa các cấp lãnh đạo.
Sự kết nối này cho phép mọi người có thể trao đổi, thảo luận dựa trên những con số và số liệu cụ thể từ đó đưa ra những giải pháp và phương án kịp thời để giúp doanh nghiệp hoạt động một cách ổn định.
Vì vậy mà một phần mềm quản lý doanh nghiệp thật sự tối ưu thì cần phải tích hợp cả tính năng cho phép các nhà quản lý trong mạng lưới có thể trực tiếp tương tác với nhau bằng tin nhắn hoặc hình ảnh.
Có thể hoạt động trên nhiều nền tảng
Với nhu cầu đang ngày một tăng cao thì hiện nay trên thị trường đã có rất nhiều các phần mềm quản trị doanh nghiệp xuất hiện. Tuy nhiên, có nhiều phần mềm lại chỉ có thể được cài đặt và hoạt động trên một thiết bị duy nhất là máy tính hoặc điện thoại. Điều này gây ra không ít những khó khăn về tính linh hoạt về địa điểm sử dụng.
Vì vậy, để việc quản trị doanh nghiệp được diễn ra một cách thuận lợi và lãnh đạo có thể cập nhật thường xuyên tình hình hoạt động của công ty thì các ứng dụng quản lý doanh nghiệp cần phải hoạt động được trên đa nền tảng, cả máy tính, điện thoại, laptop hay máy tính bảng.
Điều này sẽ giúp người quản lý có thể theo dõi các hoạt động trong công ty ở bất cứ thời gian và địa điểm nào.
Lợi ích của phần mềm quản trị doanh nghiệp là gì?
Việc sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp đã được ứng dụng rộng rãi trong các công ty ngày nay. Mức độ phổ biến của các phần mềm này nhờ vào những lợi ích mà nó đem lại trong hiệu suất hoạt động của công ty.
Lợi ích của phần mềm quản lí doanh nghiệp
Tiết kiệm thời gian
Trước đây, khi chưa có các phần mềm quản lý doanh nghiệp ra đời, việc phân tích các chỉ số, đánh giá năng suất làm việc, lao động và tính toán các khoản chi phí, số liệu của công ty đều được diễn ra một cách thủ công.
Và tất cả chúng ta đều biết để có thể phân tích công ty một cách tổng thể, chi tiết nhất thì cần tốn rất nhiều thời gian bởi một công ty có rất nhiều các phòng ban cũng như các bộ phận cần được phân tích và đánh giá thì mới đưa ra được một kết quả tổng kết.
Tuy nhiên, bằng các thuật toán cũng như các lập trình thông minh, các phần mềm quản trị doanh nghiệp đã có thể ước tính một cách chính xác và nhanh chóng tất cả các số liệu trong quá trình hoạt động của công ty giúp tiết kiệm tối đa thời gian phân tích để các hoạt động sản xuất được diễn ra một cách liên tục.
Tiết kiệm nhân lực
Nếu không có các phần mềm quản lý doanh nghiệp thì công ty sẽ còn rất nhiều nhân sự để thực hiện các hoạt động phân tích, đánh giá và ước lượng. Điều này sẽ dẫn đến một số lượng lớn các chi phí phát sinh về nhân công và có thể làm giảm đi nguồn lợi nhuận của công ty.
Vì vậy, khi các phần mềm này xuất hiện, các doanh nghiệp đã có thể tối giản được tối đa nguồn nhân lực cho công ty và tiết kiệm các chi phí đầu vào để thu được lợi nhuận cao hơn.
Tổng hợp 11 phần mềm quản trị doanh nghiệp miễn phí và tốt nhất
Giữa vô vàn các phần mềm quản trị doanh nghiệp hiện nay thì các nhà quản lý nên lựa chọn phần mềm nào để tốt nhất cho công ty của mình. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 11 phần mềm quản trị doanh nghiệp miễn phí tốt nhất hiện nay nhé!
Phần mềm AMIS
Mở đầu trong danh sách các phần mềm quản trị doanh nghiệp hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất hiện nay đó chính là phần mềm AMIS đến từ công ty MISA. Đây là một phần mềm chuyên về quản lý tài chính và kế toán của doanh nghiệp với đầy đủ các tính năng như: tự động hóa nhập liệu tất cả các số liệu ở các khâu từ nhập hàng đến bán hàng, kiểm soát chứng từ hợp lệ,….
Phần mềm AMIS
Phần mềm AMIS còn có một đặc điểm đặc biệt đó chính là xây dựng được một hệ sinh thái rộng lớn với việc liên kết với chi cục thuế, các ngân hàng, các công cụ bán hàng, hóa đơn và cả chữ ký điện tử Giúp cho quá trình báo cáo kế toán diễn ra một cách hiệu quả.
Với những tính năng nổi bật như vậy, hiện phần mềm này đang được hơn 1700 doanh nghiệp từ nhỏ đến vừa ở tất cả mọi lĩnh vực, ngành nghề ứng dụng và sử dụng trong việc quản lý doanh nghiệp.
Phần mềm ERP Faceworks
Phần mềm ERP Faceworks là một phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể có tất cả các tác vụ quản lý và quản trị cần thiết như: quản lý tài chính, quản lý cung ứng, quản lý bán hàng, Quản lý sản xuất, quản lý kho, quản lý nhân sự và đặc biệt là tính năng tính lương.
Phần mềm này có một ưu điểm đặc biệt đó chính là thay vì lưu trữ thông tin trên nhiều nền tảng riêng rẽ thì các thông tin khi được ERP Faceworks phân tích sẽ được lưu trữ trên một hệ thống duy nhất giúp việc truy xuất thông tin được diễn ra một cách có hệ thống và nhanh chóng hơn.
Đặc biệt là các số liệu phân tích sẽ được cập nhật theo thời gian thực để ban lãnh đạo có thể dễ dàng và theo dõi sự biến động trong các hoạt động của công ty.
Phần mềm FastWork
FastWork là một phần mềm quản lý của Việt Nam được phát triển bởi công ty LeNguyen Soft, giúp các nhà lãnh đạo có thể giám sát và điều khiển mọi hoạt động trong doanh nghiệp.
Phần mềm FasstWork
Với phần mềm này, quản lý có thể theo dõi chính xác các danh sách hạng mục công việc trong tuần, tháng, năm cũng như tiến độ hoàn thành của từng đầu mục và quản lý nhân sự một cách dễ dàng.
Khi sử dụng phần mềm này, cấp trên có thể biết được sự vắng mặt của nhân viên một cách nhanh chóng nhất và có thể trực tiếp giám sát các dự án một cách song song.
Phần mềm BRAVO
Phần mềm BRAVO là một phần mềm hữu ích không chỉ đưa ra các số liệu phân tích công việc mà còn có thể lên kế hoạch quản trị và thu thập dữ liệu để thực hiện các báo cáo tài chính, báo cáo thuế và báo cáo tổng kết cho công ty.
Một tính năng thông minh của phần mềm đó là có thể tự phát hiện lỗi và sửa lỗi cũng như tự sao lưu số liệu theo các lập trình đã cài sẵn. Đặc biệt phần mềm BRAVO có một hệ sinh thái rộng rãi nên có thể linh hoạt sử dụng trên nhiều thiết bị điện tử khác nhau.
Phần mềm OCC – DigiiMS
Phần mềm OCC – DigiiMS được phát triển bởi công ty chuyên nghiệp trong lĩnh vực cung cấp giải pháp, phần mềm quản trị doanh nghiệp OCC.
Với 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn quản lý và thấu hiểu được những khó khăn trong quản trị của các doanh nghiệp, công ty đã mang đến một ứng dụng thông minh có thể hỗ trợ các nhà lãnh đạo trong việc điều hành và quản trị.
Phần mềm này bao gồm đầy đủ các phần hệ cần thiết trong việc quản trị doanh nghiệp và đã được thiết lập một hệ thống phương pháp quản trị đạt tiêu chuẩn Mỹ. Với tính hệ thống chặt chẽ và các báo cáo trực quan sinh động, phần mềm sẽ mang đến cho nhà quản lý một cái nhìn tổng quan nhất về quá trình phát triển của doanh nghiệp mình.
Phần mềm Ecount
Với gần 25 năm có mặt trên thị trường các phần mềm quản trị doanh nghiệp, phần mềm Encount đã mang đến một giải pháp quản trị tuyệt vời và thuận tiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Phần mềm Ecount
Với một hệ thống đã được tiêu chuẩn hóa cùng với sự thích nghi nhanh chóng với các biến đổi trên thị trường đã giúp người sử dụng nhanh chóng cập nhật được tình hình và quản lý được mọi công đoạn trong quá trình sản xuất.
Bên cạnh đó phần mềm Encount còn có thiết kế thông minh cùng với giao diện tối giản giúp người dùng có thể dễ dàng sử dụng ngay từ lần đầu tiên.
Phần mềm HTsoft BizMan ERP
HTsoft BizMan là một trong những phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất trên thị trường hiện nay. Ứng dụng không chỉ cung cấp các tính năng quản lý bán hàng đơn thuần như xuất, nhập kho, tính toán giá cả mà còn mang đến cho doanh nghiệp những ý tưởng và kế hoạch chăm sóc khách hàng dài hạn và hữu hiệu.
Đặc biệt, phần mềm này còn có một mạng lưới rộng rãi cho phép người quản lý có thể thấy được thông số cụ thể và chi tiết của từng chi nhánh bán hàng cũng như báo cáo và tổng kết tổng quan của tất cả các chi nhánh.
Với những dự báo chính xác về số lượng hàng tồn kho, hàng hết hạn sử dụng, định mức hàng hóa, ban lãnh đạo có thể nhanh chóng và kịp thời đưa ra những hướng giải quyết và khắc phục kịp thời để ổn định quá trình hoạt động của công ty.
Phần mềm 3S ERP
Phần mềm 3S ERP là một phần mềm quản trị thông minh cung cấp đầy đủ các phần hệ mà một doanh nghiệp cần có để phục vụ cho việc quản lý. Ngoài ra, ứng dụng còn giúp cho quản lý có thể thêm hoặc bớt bất kỳ phần hệ nào mà mình muốn để phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.
Tất cả các dữ liệu trong phần mềm 3S ERP đều được thống nhất trên cùng một hệ thống nên có thể dễ dàng chia sẻ trong nội bộ công ty từ đó giúp tăng tính tương tác và liên kết giữa người đứng đầu – cấp dưới để có thể thảo luận, bàn bạc về công việc.
Phần mềm của 1office
1office là một phần mềm chuyên về quản lý hành chính nhân sự hỗ trợ các nhà lãnh đạo nắm bắt toàn bộ thông tin về nguồn nhân sự của công ty từ việc nghỉ phép cho đến các chính sách bảo hiểm.
Phần mềm 1Office
Điểm đặc biệt ở 1office là với mỗi báo cáo ở mỗi khía cạnh khác nhau lại được trình bày trên một dạng biểu đồ phù hợp nhất giúp các nhà lãnh đạo dễ dàng theo dõi và nắm bắt thông tin.
Ngoài ra, phần mềm này còn hỗ trợ quản lý các dự án marketing và quản lý tài sản của công ty rất hiệu quả.
Phần mềm Microsoft Dynamic 365
Phần mềm Microsoft Dynamic 365 không chỉ đơn giản là một phần mềm quản lý thông tin trên đám mây mà còn là sự hợp nhất của tất cả các công cụ quản lý trên cùng một ứng dụng bao gồm: quản lý tài chính, quản lý bán hàng, quản lý tiếp thị, tự động hóa dự án để giúp CEO theo dõi các hoạt động của công ty.
Ưu điểm nổi bật nhất của phần mềm Microsoft Dynamic 365 là tính bảo mật tuyệt đối và sự linh hoạt thông minh có thể phân tích và dự đoán xu hướng phát triển của doanh nghiệp.
Phần mềm ESO
Khác với các phần mềm trên, phần mềm ESO ngoài tính năng quản trị doanh nghiệp còn cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng. Tính năng này giúp doanh nghiệp có thể nhận được những lời tư vấn và định hướng phát triển của các chuyên gia uy tín hàng đầu trong lĩnh vực của công ty đó.
Điều đặc biệt mà ESO làm được là có thể báo cáo KPI cụ thể của từng phòng ban giúp cấp trên có thể dễ dàng theo dõi tiến độ và hiệu quả làm việc của nhân viên.
Vậy là trong bài viết này, Winmap DMS đã giúp bạn tìm hiểu một cách chi tiết nhất về các phần mềm quản trị doanh nghiệp cũng như đề xuất và gợi ý cho bạn một vài công cụ, phần mềm quản lý hiệu quả. Chắc chắn những phần mềm này sẽ giúp cho việc điều hành và quản lý doanh nghiệp của bạn trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều đó!