Quản trị thương hiệu là một phần không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn lớn mạnh và hoàn thiện hơn trên thương trường. Bài viết dưới đây Winmap DMS sẽ giúp các bạn hiểu quản trị thương hiệu là gì và tầm quan trọng của việc quản trị thương hiệu và khi quản trị thương hiệu cần nắm rõ các nguyên tắc nào.
Khái Niệm Của Quản Trị Thương Hiệu
Quản trị thương hiệu là gì?
Hiểu một cách đơn giản thì quản trị thương hiệu (Brand Management) là việc ứng dụng các kiến thức, kỹ năng marketing cho một dòng sản phẩm hoặc một thương hiệu chuyên biệt. Mục đích nhằm gia tăng giá trị cảm nhận về sản phẩm của khách hàng và khả năng chuyển nhượng thương quyền và tài sản thương hiệu.
Do đó, quản trị thương hiệu (Brand Management) là phải luôn xây dựng lòng tin và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp để người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm hơn. Bên cạnh đó còn cần phải tạo ra các hình ảnh và hoạt động tích cực nhằm để lại ấn tượng mạnh trong tâm trí của khách hàng. Từ đó sẽ có thêm nhiều khách hàng trung thành hơn và tạo nên được một thương hiệu mạnh mẽ.
Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao do đó dẫn đến khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp ngày càng lớn. Một doanh nghiệp nếu không biết cách quản trị, xây dựng thương hiệu tốt sẽ mất khả năng cạnh tranh và có thể làm sụp đổ thương hiệu. Do đó quản trị thương hiệu là một trong những hoạt động vô cùng cần thiết để bảo đảm sự lâu dài và ổn định của doanh nghiệp.
Tầm Quan Trọng Của Việc Quản Trị Thương Hiệu
Tầm quan trọng của việc quản trị thương hiệu.
Quản trị thương hiệu luôn gắn liền với bán hàng, dịch vụ khách hàng và nhân sự. Nói cách khác, nó liên quan đến bất cứ bộ phận nào hướng tới khách hàng tiềm năng, người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp thực hiện nó một cách hiệu quả, đúng đắn thì sẽ nhận lại được rất nhiều lợi ích dưới đây:
- Giúp doanh nghiệp mở rộng được quy mô trong nước và vươn tầm ra thế giới
- Góp phần gia tăng đòn bẩy về giá
- Nâng cao được nhận thức thương hiệu tổng thể
- Tăng doanh thu và lợi nhuận thông qua việc làm khách hàng hài lòng nhờ doanh nghiệp đã cung cấp đúng thậm chí còn tốt hơn những gì mà họ muốn đồng thời giải quyết được vấn đề của họ
- Giúp cho doanh nghiệp có thể định giá cao hơn đối với các loại dịch vụ, sản phẩm của mình
Hiện nay, đa số các doanh nghiệp đều hướng đến việc quản trị thương hiệu một cách tốt nhất. Bởi vì quản trị thương hiệu tốt bao nhiêu sẽ làm cho lợi nhuận thu về nhiều bấy nhiêu, đồng thời nâng cao vị trí của doanh nghiệp trên thị trường, khiến cho doanh nghiệp có đủ sức để cạnh tranh trong thời đại mới.
Marketing thể hiện sự thành công qua doanh số bán được và được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Nhưng nếu có giá trị thương hiệu thì thành công của nó lại được thể hiện bao quát hơn. Các doanh nghiệp lớn luôn luôn cần phải có những chuyên viên quản trị thương hiệu và phát triển thương hiệu.
Nguyên Tắc Cơ Bản Của Quản Trị Thương Hiệu
Nguyên tắc cơ bản của quản trị thương hiệu.
Trong thời đại công nghệ kỹ thuật số hiện nay, mọi thứ đều phát triển một cách chóng mặt thì thương hiệu của doanh nghiệp cũng cần phải có sự cải tiến để thích ứng với môi trường mới. Nhưng muốn quản trị được thương hiệu tốt không phải là một điều dễ dàng. Các nguyên tắc quản trị sau đây có thể sẽ giúp bạn vạch ra những định hướng quản trị tốt một thương hiệu:
Gắn kết người tiêu dùng, tạo dựng cộng đồng cho thương hiệu
Tất cả các hoạt động của doanh nghiệp đều xoay quanh người tiêu dùng. Vì thế bạn phải gắn kết khách hàng và gây dựng một cộng đồng là một bước đi khôn ngoan trong việc quản trị thương hiệu. Làm cho người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ, lắng nghe những chia sẻ, góp ý của khách hàng để cải thiện và hoàn thiện tốt sản phẩm.
Thực tế, các doanh nghiệp hiện nay đã đưa ra được những cách có thể gắn kết người tiêu dùng với thương hiệu như cho khách hàng tham dự vào quá trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu, xin ý kiến về mức giá mong muốn, thiết kế hình ảnh sản phẩm, bao bì,…Từ đó khách hàng hàng có thể thỏa sức tiếp cận với sản phẩm, góp một phần tạo nên sự sáng tạo.
Tận dụng các điểm độc đáo trong dịch vụ của bạn
Những điểm khác biệt trong các dịch vụ của bạn sẽ tạo dấu ấn sắc nét hơn trong tâm trí của người tiêu dùng. Đây chính là điểm độc đáo của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh.
Bên cạnh những giá trị cốt lõi, doanh nghiệp của bạn cần phải sáng tạo và tận dụng những điểm mạnh của mình để lại gần khách hàng hơn. Việc tạo ra sự trải nghiệm khách hàng ấn tượng và mới mẻ sẽ giúp người dùng mới nhớ đến thương hiệu của bạn nhiều hơn.
Phân loại riêng chất lượng của các nhãn hiệu
Quản lý phân loại chất lượng đúng đắn để tránh dẫn đến những tranh cãi nội bộ, giảm thiểu thiệt hại về mặt tài chính và tạo ấn tượng tốt đẹp của khách hàng với doanh nghiệp.
Quản lý tốt giá trị tài sản thương hiệu
Quản lý giá trị tài sản thương hiệu giúp doanh nghiệp có thể đo lường và đánh giá giá trị tài sản của thương hiệu thường xuyên. Điều này rất quan trọng trong việc định giá thương hiệu, đặc biệt là đối với các vụ loại bỏ, mua lại, hay cổ phần hóa công ty.
Như vậy, Winmap MDS đã giải thích rõ ràng cho các bạn định nghĩa quản trị thương hiệu là gì đồng thời nêu lên được tầm quan trọng của việc quản trị thương hiệu trong kinh doanh. Hy vọng bài viết sẽ là những kiến thức bổ ích dành cho bạn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo nhé!