Hiện nay, cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và Internet, Search Engine Marketing (SEM) đang dần được coi một trong những phương thức hiệu quả nhất để các doanh nghiệp tư nhân tiếp cận một cách dễ dàng với nhiều khách hàng mới. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Winmap DMS sẽ giúp bạn tìm hiểu tất tần tật về Search Engine Marketing là gì cũng như một số chiến lược, mẹo để thực hiện đúng tiếp thị công cụ tìm kiếm nhé!
Thế nào là Search Engine Marketing?
Thế nào là search engine marketing?
Search Engine Marketing hay được viết tắt là SEM, là một thuật ngữ dùng để chỉ việc Tiếp thị qua những công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình sử dụng các hoạt động xây dựng, quảng cáo để đảm bảo rằng tất cả những dịch vụ hoặc sản phẩm của doanh nghiệp xuất hiện trên trang kết quả các công cụ tìm kiếm.
Thuật ngữ Search Engine Marketing được hiểu như nào?
Đặc biệt, Search Engine Marketing bao gồm hai hoạt động là SEO và PSA:
- SEO (Search Engine Optimization): Là hoạt động thực hành một cách liên tục, tối ưu hóa một trang web nào đó để được xếp hạng trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm miễn phí, không phải trả tiền.
- PSA (Pay Per Click): Có một tên gọi khác là Quảng cáo Google Adword. Đây là hình thức trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để bài quảng cáo của mình có thể xuất hiện trong tất cả trang kết quả tìm kiếm.
Tầm quan trọng của SEM
Trong thời đại hiện nay, Internet được coi là một kho tàng vô tận, chúng ta sử dụng Internet trong rất nhiều hoạt động, từ việc giải trí, công việc đến học hành. Khi muốn tìm hiểu thông tin về một lĩnh vực hay về một vấn đề nào đó hoặc một số câu hỏi khó cần được giải đáp, việc làm đầu tiên là chúng ta đều lên mạng nhập từ khóa để tìm kiếm thông tin và câu trả lời.
Theo một số khảo sát gần đây, những website hiện ở trang đầu tiên sẽ nhận được lượt xem và sự quan tâm của mọi người nhiều hơn. Vì vậy, nếu vị trí tìm kiếm kết quả càng cao thì lượt truy cập càng lớn.
Search Engine Marketing quan trọng như thế nào?
Một số công cụ tìm kiếm, ví dụ như Cốc Cốc, Google, đều sử dụng các thuật toán “phức tạp” để chọn lọc các trang web với thông tin uy tín, xếp chúng ở vị trí Top 1. Đây được coi là cách giúp họ giữ chân người dùng.
Theo thống kê của Google, việc vừa xuất hiện ở vị trí tìm kiếm organic, vừa xuất hiện ở vị trí quảng cáo đã giúp họ tăng 50% lượt “click” vào website.
Vì vậy, Search Engine Marketing rất quan trọng nếu bạn muốn trang web của bạn xuất hiện trên các gợi ý top đầu của các công cụ tìm kiếm. Từ số lượt truy cập khủng, bạn hoàn toàn còn có thể nâng cao brand identity, brand awareness, và còn hơn thế nữa.
Các công cụ của search engine marketing
Các công cụ của Search Engine Marketing gồm hai hoạt động chính:
Công cụ SEO
Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là tập hợp tất cả các phương pháp giúp website của doanh nghiệp đó có được thứ hạng Top 1 trên toàn bộ các công cụ tìm kiếm mà không tốn phí.
Yếu tố được coi là có tác động đến SEO là cấu trúc và nội dung của trang web… Có một vài nghiên cứu cho rằng, tỷ lệ lượng khách hàng chọn kết quả SEO luôn cao hơn rất nhiều lần so với những khách hàng chọn PPC.
Công cụ triển khai PSA
Paid Search Marketing là quảng cáo tìm kiếm có phí, hay còn được biết đến qua một số thuật ngữ khác như:
- CPC (Cost per click): Là khoảng chi phí mà bạn phải trả cho mỗi lượt click vào quảng cáo của bạn.
- Paid search marketing: Hình thức quảng cáo mà những doanh nghiệp phải trả tiền cho số lần click chuột vào mẫu quảng cáo trên thanh công cụ tìm kiếm để tăng lượng truy cập của website.
- PPC (Pay per click): Hình thức quảng cáo online, trong đó nhà quảng cáo không phải trả tiền cho lượt xem mà chỉ cần trả tiền khi có người click chuột vào đường link quảng cáo của họ. PPC là một kênh Digital Marketing mà hầu hết các doanh nghiệp sử dụng để thúc đẩy số lượng truy cập và chuyển đổi từ các công cụ tìm kiếm.
- CPM (Cost per 1000 impressions): Giá của mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo. Nhà quảng cáo chạy CPM sẽ đặt giá cả mà họ mong muốn cho mỗi 1000 lần quảng cáo, sau đó chọn vị trí để hiển thị và trả tiền cho mỗi lần quảng cáo của họ hiện ra.
Sự khác nhau giữa SEM và SEO
Về chi phí
Về chi phí, SEO sẽ cho người dùng truy cập vào các công cụ tìm kiếm hoàn toàn miễn phí. Nhưng việc này sẽ mất thời gian để website của bạn có thể hiện lên top đầu theo bảng thứ tự.
Còn đối với SEM, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được nguồn tiền đầu tư từ ban đầu. Vì đây là hình thức trả phí, các quảng cáo sẽ hiện lên ngay đầu tiên mà không mất thời gian. Nếu một người click vào website đó thì đồng nghĩa với việc họ đang gián tiếp trả phí.
Đặc điểm của 2 phương thức
Đối với SEO:
- Sử dụng thành thạo các công cụ tối ưu hóa để truy cập vào website, cải thiện tốc độ của đường truyền, dễ dàng cho khách hàng truy cập,…
- Hiểu rõ và nắm rõ các yếu tố chuẩn SEO trong website ví dụ như title, heading, description,…
- Dẫn link phù hợp vào website để tăng tính xác thực, độ tin cậy
- Lên kế hoạch cho viết bài website với những nội dung thu hút, thú vị, bài viết mạch lạc, dễ hiểu, rõ ràng.
Đối với SEM:
Về đặc điểm của SEM sẽ phức tạp hơn, bao gồm:
- Display ads
- Quảng cáo
- Search ads
- Shopping ads
- Seo
Mục đích sử dụng
Mục đích của SEO là giúp cho khách hàng có thể tiếp cận website của doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn để giới thiệu sản phẩm. Còn mục đích của SEM sẽ thiên về chi phí quảng cáo của sản phẩm. Giúp cho việc quảng cáo được diễn ra với hình thức ngắn gọn để khách hàng có thể biết đến sản phẩm dẫn đến việc mua hàng trực tiếp từ website đó.
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về Search Engine Marketing (SEM) mà Winmap DMS đã mang đến cho bạn đọc. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có cái nhìn khách quan về thuật ngữ này để có những chiến thuật marketing phù hợp cho doanh nghiệp của mình nhé!