Digital marketing và online marketing là những chủ đề nhận được đông đảo sự quan tâm trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa như ngày nay bởi đây là hai hình thức tiếp thị hữu ích bậc nhất. Vậy hai khái niệm này có những điểm khác nhau như thế nào? Hãy cùng Winmap DMS phân tích sự khác nhau giữa digital marketing và online marketing trong bài viết này nhé!
Đôi nét về 2 hình thức tiếp thị digital marketing và online marketing
Trước khi tìm hiểu về những điểm khác biệt giữa online marketing và digital thì trước tiên chúng ta cần phải nắm được khái niệm của hai loại hình tiếp thị này.
Giới thiệu về digital marketing và online marketing
Khái niệm về digital marketing
Digital marketing còn được gọi là tiếp thị kỹ thuật số là hình thức tiếp thị sản phẩm đến với khách hàng, quảng bá sản phẩm, thương hiệu bằng cách sử dụng internet và các phương tiện truyền thông đại chúng khác.
Digital marketing nhấn mạnh và quan tâm đến việc trao đổi thông tin, các hoạt động quảng bá trên môi trường số và việc ứng dụng các công nghệ thông tin.
Thế nào là online marketing?
Online marketing được hiểu là các hoạt động quảng bá thông điệp của thương hiệu, sản phẩm dịch vụ đến với người tiêu dùng trên môi trường mạng Internet và các mạng xã hội. Hình thức sử dụng các kênh phân phối để tiếp thị giúp doanh nghiệp có thể đọc, xem, nghe ý kiến, đánh giá cũng như mong muốn của khách hàng trong quá trình tìm kiếm và phát triển sản phẩm.
Sự khác biệt giữa digital marketing và online marketing
Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng online marketing và digital marketing là một. Tuy nhiên, giữa hai hình thức tiếp thị này cũng có những điểm khác biệt. Để tránh nhầm lẫn giữa hai khái niệm này, bạn hãy tham khảo những phân tích sau đây.
Phân biệt qua hình thức đo lường
Hình thức đo lường chính là các công cụ báo cáo về mức độ hiệu quả của chiến dịch truyền thông khi sử dụng các loại hình tiếp thị.
Với online marketing, khi tất cả các hoạt động tiếp thị và quảng bá đều được tiến hành trên các trang mạng internet và mạng xã hội, thì việc đo lường diễn ra rất dễ dàng. Bởi có rất nhiều các công cụ hỗ trợ gửi báo cáo chi tiết về mức độ tiếp cận của người dùng, các phản hồi cũng như sự tương tác của khách hàng đối với chiến dịch và sản phẩm như Google analytics. Ngoài ra, các công cụ quảng cáo online như: Facebook ads, Google ads cũng đều hiển thị số lượng người xem, số lượt like, lượt click. Từ đó, các nhà quản lý có thể dễ dàng theo dõi hiệu suất của chiến dịch quảng cáo.
Hình thức đo lường của 2 loại marketing
Tuy nhiên, với digital marketing thì việc đo lường mức độ tiếp cận của người tiêu dùng sẽ khó khăn hơn. Do hình thức quảng bá này sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông, kể cả các phương tiện không có kết nối với mạng internet như tivi hay radio. Vì vậy, để đo lường được mức độ hiệu quả của các chiến dịch quảng bá, thì đôi khi các doanh nghiệp cũng cần sử dụng biện pháp thu thập dữ liệu một cách thủ công.
Khác nhau qua phương thức hoạt động
Dựa vào định nghĩa của digital marketing và online marketing, chúng ta đã nhận thấy được điểm khác biệt giữa hai loại hình quảng cáo này.
Đối với online marketing, môi trường hiển thị thông tin quảng bá và tiếp thị là môi trường mạng internet và các thiết bị có kết nối với mạng có dây hoặc không dây. Bên cạnh đó, một nền tảng rất phổ biến của hình thức marketing online đó là các trang mạng xã hội như: facebook, instagram, youtube, google,….
Mục địch sử dụng của 2 loại marketing
Các công ty sẽ truyền tải thông tin đến với tệp khách hàng mục tiêu thông qua các hình ảnh, bài viết hay video hoặc thậm chí là cả các tin nhắn điện tử và theo dõi mức độ tiếp cận cũng như sự tương tác của khách hàng thông qua các công cụ đo lường chuyên biệt. Ngoài ra, online marketing còn có các công cụ giúp tối ưu các bài quảng cáo để việc chạy quảng cáo đạt được hiệu quả tối đa.
Với tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing), doanh nghiệp sẽ sử dụng tất cả các công cụ kỹ thuật số và các nền tảng số để giới thiệu về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng cũng dưới dạng thức là các tin nhắn SMS, video quảng cáo trên tivi, các đoạn quảng cáo phát thanh trên đài radio,….
Với hình thức này, các công cụ truyền đạt thông tin không nhất thiết phải có kết nối với mạng internet. Và đôi khi quảng cáo sẽ được phát một cách rộng rãi hơn, vì những phương tiện truyền thông đại chúng như tivi radio thì không dễ dàng để tập trung vào các đối tượng mục tiêu nhất định mà có xu hướng “toàn dân” hơn.
Phân biệt qua mục đích sử dụng
Tuy mục đích chung lớn nhất của marketing đều là tiếp thị và quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, tăng tính nhận diện cho doanh nghiệp, giúp các sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng và trở nên phổ biến trên thị trường. Nhưng với phương thức hoạt động khác nhau thì mục đích sử dụng của mỗi loại hình marketing cũng sẽ khác nhau.
Các sản phẩm quảng cáo của hình thức digital marketing được phát trên các phương tiện truyền thông đại chúng nên có độ phủ sóng rộng rãi. Chính vì vậy mà phương thức này thường được sử dụng để tăng độ nhận diện thương hiệu, đưa thương hiệu đến gần hơn với công chúng cũng như quảng bá những sản phẩm mới.
Online marketing chú trọng vào việc tăng tính chuyển đổi để đo lường mức độ hiệu quả của việc chạy quảng cáo và các bài quảng cáo hiệu suất bán hàng thông qua quảng cáo đó. Nói cách khác, online marketing tập trung vào việc lan tỏa thông tin để thu hút khách hàng và thúc đẩy các hành vi mua hàng của người tiêu dùng thông qua quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội và mạng internet. Đây là trợ thủ đắc lực cho việc thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp.
Như vậy, online marketing và digital marketing không phải là một như nhiều người vẫn đang lầm tưởng. Thông qua bài viết này, Winmap DMS đã phân tích về sự khác nhau giữa digital marketing và online marketing để việc quảng cáo và tiếp thị sản phẩm của bạn trở nên hiệu quả hơn!