Chúng ta đã nghe nhiều đến hai công việc từ kols và influencer nhưng liệu bạn đã phân biệt được sự khác nhau giữa kol và influencer chưa? Hãy cùng Winmap DMS tìm hiểu chi tiết về hai khái niệm này nhé!
Thế nào là KOL?
KOL là những người có tầm ảnh hưởng và có cả chuyên môn trong lĩnh vực mà họ đang hoạt động. Bạn có thể hiểu rằng họ là một người hiểu biết sâu về lĩnh vực đó hay có thể coi họ là một “chuyên gia” đối với chuyên ngành họ đang hoạt động.
Vì có tiếng nói nên mọi đề xuất, quyết định của các KOL đều được nhiều người dùng lắng nghe và coi trọng. Ví dụ, một sản phẩm thuốc chắc chắn sẽ được các khách hàng tin dùng hơn khi nó được một bác sĩ nổi tiếng khuyên dùng. Một quán ăn sẽ có nhiều khách hàng tới ăn hơn nếu như có một đầu bếp nổi tiếng dành nhiều lời khen cho những món ăn tại cửa hàng đó.
Kol là gì?
Influencer là gì?
Influencer là những người có tầm ảnh hưởng sâu rộng trên cộng đồng trực tuyến. Họ có thể là những diễn viên, ca sĩ, người mẫu nổi tiếng đang được nhiều khán giả mến mộ. Hay họ cũng có thể là những blogger, vlogger, nhà báo.
Một bộ phận người làm influencer khác là những người không hoạt động trong các lĩnh vực kể trên. Đó có thể họ là những học sinh – sinh viên khá bình thường. Tuy nhiên tên tuổi của họ lại được nổi lên trên mạng xã hội nhờ có giá trị nhan sắc, chuyên cover các bài hát đã làm mưa làm gió hoặc chuyên ra những video clip hài, clip livestream game,… Tiêu biểu trong số đó ta có thể kể đến như: Trang Hý, Viruss, Như Hexi,…
Influencer là gì?
Điểm khác nhau giữa kol và influencer
Kol và influencer đều là những người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng đến xã hội. Vậy sự khác giữa hai công việc này là gì. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.
Mức độ phủ sóng
Một sự khác biệt đáng chú ý giữa KOL và Influencer là tầm ảnh hưởng của họ. Danh tiếng và sự công nhận của KOL có thể bị giới hạn trong một khu vực nhất định và cụ thể. Có thể đó là một thị trấn nhỏ, một thành phố, một tiểu bang hoặc thậm chí là trong phạm vi của một quốc gia.
Còn đối với những bạn là Influencer thì người hâm mộ của họ sẽ phủ rộng trên toàn cầu vì Internet là không có giới hạn. Nếu bạn gây được sự tò mò, hứng thú cho người xem, bạn sẽ thu được một lượng fan hâm mộ đông đảo và tên tuổi bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn.
Các trang xã hội hoạt động
Qua nhiều cuộc so sánh người ta đã kết luận được rằng, influencer là những người tạo nên tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như YouTube, Facebook, Instagram. Do đó, bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành những người có tầm ảnh hưởng đến các đối tượng hoặc trong một thị trường nhất định. Tùy vào lĩnh vực mà họ lựa chọn hoạt động hoặc mục đích sử dụng mạng xã hội mà sẽ cho ra được những mức độ ảnh hưởng khác nhau.
Còn đối với KOL, đa phần họ không hoạt động trên bất kỳ một mạng xã hội nào. Họ được nhiều người theo dõi vì kỹ năng và sự hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực họ đang hoạt động. Do đó, bạn dễ dàng bắt gặp KOL ở trên phương tiện truyền thông lớn như báo đài, tivi, radio. KOL là những người mà báo chí sẽ luôn quan tâm đến mỗi khi muốn thu hút sự chú ý của khán giả về một số vấn đề nóng ở thời điểm hiện tại.
Sự khác nhau giữa kol và influencer qua các trang mạng xã hội
Độ tương tác với người dùng
Một sai lầm rất phổ biến hiện nay mà các thương hiệu hay dễ mắc phải đó là cho rằng để có một chiến dịch marketing thành công nhất cần những người có lượng theo dõi nhiều nhất. Có nghĩa rằng tất cả các doanh nghiệp chắc chắn sẽ thành công khi hợp tác với KOL. Còn các nhãn hàng nhỏ sẽ có một chiến dịch marketing thất bại khi làm việc với các nano và micro influencer.
Sự thật lại trái ngược hoàn toàn với quan điểm trên là nhiều chiến dịch thành công rực rỡ nhờ có sự tham gia của nano và micro influencer. Nguyên nhân do họ phù hợp với sản phẩm của thương hiệu đó và có lượng tương tác ổn định.
Một số chiến dịch thất bại có liên quan đến KOL vì một lý do rất đơn giản đó là họ không bao giờ sử dụng đến những sản phẩm đó. Hay do nguyên nhân khác là hình ảnh của họ không phù hợp với sản phẩm của hãng.
Số lượng người theo dõi
Như chúng ta đã biết, mỗi influencer sẽ có độ ảnh hưởng khác nhau đến mọi người và xã hội. Mức độ ảnh hưởng đó tùy thuộc vào số lượng người theo dõi mà họ sở hữu. Do vậy để đánh giá mức độ ảnh hưởng của một influencer ta dựa vào các số liệu như sau:
- Nano influencer: từ 0 – 10.000 người theo dõi
- Micro influencer: có từ 10.000 – 100.000 người theo dõi
- Macro influencer: từ 100.000 người – 1.000.000 người theo dõi
- Mega influencer: số lượng hơn 1.000.000 người theo dõi
Hầu hết các influencer đều là macro influencer, nhưng cho đến thời điểm hiện nay nano và micro influencer đang dần chiếm lĩnh thị trường và ngày càng phổ biến hơn.
Mức độ ảnh hưởng của influencer phụ thuộc số người theo dõi
Quỹ thời gian làm việc
Một điều chắc chắn rằng, cả KOL và Influencer đều phải có cho mình những kiến thức chuyên môn về một chủ đề nhất định nào đó. Nhưng điều khác biệt ở đây chính là cách thức làm việc của họ.
Với những người là Influencer, đa phần thời gian họ dùng để làm việc trên các mạng xã hội như viết blog, làm Youtube, livestream, đăng bài Facebook. Vì vậy họ sẽ dành phần lớn thời gian để đầu tư video hoặc hình ảnh thật chỉn chu để truyền có thể tải thông điệp đến người hâm mộ của họ một cách tốt và hiệu quả nhất.
Mặt khác, thời gian của KOL phần nhiều là dùng để tham gia vào việc nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên môn. Họ có thể dành thời gian cho mạng xã hội, nhưng chỉ khi họ rảnh rỗi và có hứng thú đăng bài thôi. Vì họ không thể nào dành cả ngày chỉ để nghĩ ra một bài đăng hay quay một video giống như người làm Influencer.
Kết luận
Như vậy bài viết trên Winmap DMS đã nêu ra cho bạn được sự khác nhau giữa kol và influencer. Hy vọng những thông tin đó sẽ giúp cho bạn hiểu rõ kol và influencer có sự khác nhau như thế nào.