Marketing và quảng cáo là những từ ngữ phổ biến, quen thuộc với mọi người nhưng lại khó để tách bạch hai khái niệm này với nhau. Trong bài viết này Winmap DMS sẽ giúp bạn tìm hiểu sự khác nhau giữa marketing và quảng cáo thông qua bài viết sau đây.
Định nghĩa về marketing và các loại hình marketing cơ bản
Marketing là hoạt động không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng được lập kế hoạch nhằm đạt được các mục tiêu nhất định và dưới nhiều hình thức khác nhau.
Khái niệm về marketing
Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về marketing, chúng có thể được hiểu là quá trình tìm ra, đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng dựa trên những nền tảng về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp có.
Marketing giúp tìm hiểu, đáp ứng nhu cầu của khách hàng
Mặt khác, marketing cũng là những chiến lược, hành động của doanh nghiệp nhằm truyền đạt những thông điệp, thông tin của sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng nhằm mục đích nâng cao nhận diện thương hiệu và tăng doanh số.
Phân biệt các loại hình marketing phổ biến
Việc lựa chọn hình thức marketing phụ thuộc nhiều vào hành vi của khách hàng mục tiêu. Để có được lựa chọn thích hợp, cần nghiên cứu thị trường, thực hiện nhiều cuộc khảo sát khác nhau. Dưới đây là một số loại hình marketing cơ bản.
SEO
SEO là viết tắt của Search engine optimization, là quá trình tối ưu hóa nội dung trên website để bài viết có thể xuất hiện top đầu trong danh sách kết quả tìm kiếm trên một số trang như Google, Bing,… khi người dùng tìm các từ khóa liên quan.
Ngày nay, rất nhiều người dùng internet tiếp nhận thông tin từ các công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy, SEO là loại hình marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhằm tiếp cận khách hàng.
Blog marketing
Blog hiện nay không chỉ dành riêng cho các cá nhân mà còn là nơi nhiều doanh nghiệp đăng tải các bài viết về lĩnh vực hoạt động kinh doanh của mình, từ đó dần thu hút sự quan tâm của các khách hàng tiềm năng đang tìm hiểu thông tin hữu ích cho bản thân.
Social media marketing
Social Marketing vận dụng các nền tảng mạng xã hội
Đây là loại hình đang ngày càng trở nên phổ biến bằng cách vận dụng các nền tảng mạng xã hội như facebook, instagram, tiktok để tương tác với các đối tượng khách hàng mục tiêu. Hình thức này giúp tạo ấn tượng, tăng khả năng nhận biết thương hiệu và sản phẩm.
Print marketing
Print marketing hay marketing in ấn là việc truyền thông bằng các ấn phẩm như tờ rơi, banner, quảng cáo trên tạp chí để truyền tải thông tin. Đây không phải là phương thức mới nhưng vẫn mang lại hiệu quả, đặc biệt là với đối tượng khách hàng chuyên biệt.
SEM
SEM là viết tắt của Search engine marketing, cũng là hình thức marketing thông qua công cụ tìm kiếm nhưng có điểm khác biệt với SEO. Theo đó, thay vì để nội dung hiển thị một các tự nhiên khi tìm kiếm từ khóa liên quan thì doanh nghiệp sẽ trả tiền để nội dung của mình xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm.
Video marketing
Video marketing đang trở thành xu hướng
Video marketing là việc doanh nghiệp thực hiện và phát hành các nội dung thông qua dạng video để tiếp cận, truyền đạt thông tin tới khách hàng mục tiêu. Ngày nay, việc quay video ngắn đang trở thành xu hướng, thu hút người xem và được các nền tảng mạng xã hội ưu tiên nên đây loại hình marketing đầy tiềm năng, được nhiều doanh nghiệp sử dụng.
Thế nào là quảng cáo? Các hình thức quảng cáo phổ biến nhất
Trong cuộc sống hiện đại, quảng cáo xuất hiện khắp nơi với nhiều hình thức khác nhau từ các kênh truyền thống đến việc ứng dụng công nghệ. Sau đây là một số thông tin về khái niệm này cùng những hình thức quảng cáo cơ bản.
Quảng cáo là gì?
Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được thực hiện để giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến người dùng. Thông thường, hoạt động quảng cáo sẽ phải trả phí cho các đơn vị truyền thông để đưa tin và tác động đến khách hàng.
Quảng cáo xuất hiện nhiều trong đời sống
Quảng cáo cũng được hiểu là những nỗ lực nhằm tác động đến thói quen, hành vi mua hàng của người tiêu dùng bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng thuyết phục.
Các hình thức quảng cáo cơ bản hiện nay
Các hình thức quảng cáo ngày càng đa dạng và mang lại hiệu quả không nhỏ. Bạn có thể tham khảo một số hình thức quảng cáo cơ bản sau:
Quảng cáo qua truyền hình
Hình thức quảng cáo qua truyền hình rất quen thuộc và được nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng. Đây cũng được đánh giá là hình thức quảng cáo hiệu quả nhất tại Việt Nam bởi phạm vi truyền tải rộng khắp, thu hút được nhiều nhiều đối tượng người xem từ trẻ em đến người cao tuổi.
Quảng cáo qua truyền hình được chia làm nhiều loại như các TVC, nhà tài trợ chương trình, bán hàng qua truyền hình,… Chúng giúp truyền tải đầy đủ hình ảnh, âm thanh chân thực nhất về sản phẩm, dịch vụ và giúp người xem dễ dàng ghi nhớ về thương hiệu.
Quảng cáo bằng báo chí
Hình thức quảng cáo này xuất hiện sớm hơn cả so với các hình thức khác. Báo giấy hay tạp chí hiện không quá tiện dụng hay phát triển mạnh như báo mạng nhưng vẫn đảm bảo một lượng người đọc ổn định. Chi phí quảng cáo rẻ hơn và có khả năng tiếp cận lâu dài vì thông tin trên báo có thể truyền tay nhau đọc.
Quảng cáo trực tuyến
Hình thức quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến sử dụng môi trường internet để truyền tải thông tin. Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng website giới thiệu sản phẩm, dịch vụ kết hợp cùng các nền tảng mạng xã hội là cần thiết và giúp tiếp cận khách hàng nhanh chóng, dễ dàng hơn.
Quảng cáo qua tờ rơi
Mỗi tờ rơi, catalogue khi đến tay khách hàng sẽ giúp quảng cáo cho sản phẩm dịch vụ một cách sinh động, đầy đủ thông tin. Việc sử dụng những hình ảnh đẹp, nội dung cô đọng vào các sản phẩm in ấn cũng sẽ mang lại dấu ấn, kích thích mua hàng.
Tổ chức event, lễ ra mắt sản phẩm
Đây là hình thức quảng cáo được cho là khá tốn kém chi phí nhưng lại rất hữu hiệu vì có thể giới thiệu, quảng bá trực tiếp sản phẩm đến tận tay người dùng. Để tổ chức được một sự kiện thành công, cần nghiên cứu thời gian, địa điểm thích hợp, lựa chọn quà tặng để thu hút người tham gia và tăng độ nhận diện với thương hiệu.
Sự khác biệt giữa marketing và quảng cáo
Marketing và quảng cáo có điểm khác biệt
Có thể thấy quảng cáo và marketing có một số điểm tương đồng về các hình thức truyền tải, tuy nhiên, chúng cũng có những điểm khác biệt nhất định:
Về mục tiêu
Quảng cáo nhằm mục tiêu giới thiệu, thuyết phục khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ. Còn mục tiêu của marketing là giúp thu về các giá trị, lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp hoặc cá nhân.
Về đối tượng
Đối tượng của quảng cáo nhắm đến là những tập khách hàng tiềm năng cụ thể có khả năng chi trả và sử dụng sản phẩm dịch vụ. Trong khi đó, đối tượng của marketing thường rộng hơn quảng cáo, bao gồm nhiều độ tuổi, ngành nghề hơn.
Các hoạt động
Hoạt động quảng cáo có thể thông qua các phương tiện như báo đài, truyền hình, email, mạng xã hội, tờ rơi, banner,… chú trọng đầu tư xây dựng hình ảnh, nội dung chất lượng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
Marketing thông qua rất nhiều các hoạt động từ nghiên cứu thị trường, phân tích số liệu, tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Marketing xuất hiện trong tất cả các giai đoạn, từ hình thành, phát triển sản phẩm đến quảng bá, phân phối, bán hàng và chăm sóc sau bán.
Về cấu trúc
Hiểu một cách đơn giản, quảng cáo là một phần không thể thiếu, hỗ trợ chiến lược marketing. Marketing đại diện cho toàn bộ quá trình cũng như chiến lược kinh doanh, quảng cáo chỉ là một hoạt động trong quá trình đó.
Kết luận
Mặc dù có những điểm khác biệt nhưng hoạt động quảng cáo và marketing lại không thể tách rời. Winmap DMS rất mong bạn có thể vận dụng hiệu quả các hình thức quảng cáo để hỗ trợ cho chiến lược marketing mang lại kết quả tốt nhất.