Các chiến lược marketing online đang rất phổ biến trên thị trường, nó đã giúp rất nhiều các doanh nghiệp thay đổi cục diện. Trong các dự án marketing online không thể thiếu Social Media, nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng khi tiếp cận khách hàng mục tiêu. Bài viết dưới đây Winmap DMS sẽ giải thích cho các bạn Social Media là gì và vai trò của Social Media với chiến lược marketing của doanh nghiệp nhé!
Đôi nét về Social Media
Social Media là gì?
Social Media là tổng hợp các phương tiện truyền thông xã hội để chia sẻ thông tin, giao tiếp trên các nền tảng internet, cho phép người dùng được tương tác trực tiếp cùng nhau. Nó bao gồm các nền tảng xã hội mà người dùng có thể tạo dựng, bàn luận và chia sẻ nội dung qua Internet như: Facebook, Instagram, Google, Youtube,…
Điều khiến Social Media trở nên thú vị là nó cho phép người dùng tạo hồ sơ cá nhân, tạo tài khoản và có thể sáng tạo nội dung theo ý mình trên nền tảng mạng xã hội. Mỗi cá nhân có thể tự đăng tải nội dung của bài viết, video, hình ảnh của mình trên nền tảng riêng. Người dùng khác nếu theo dõi hoặc kết bạn thì sẽ thấy được các bài đăng, từ đó có thể bình luận, thả các cảm xúc ở bài viết.
Việc bình luận ở bài viết có thể trở thành một cuộc thảo luận. Dựa vào đó, doanh nghiệp hoặc mọi người có thể lắng nghe, hiểu được câu chuyện với nhiều khía cạnh khách quan nhất.
Ngoài ra, vai trò quan trọng nhất của Social Media là lan truyền và chia sẻ thông tin ở khắp mọi nơi. Với một thiết bị điện tử có kết nối với internet thì bất cứ ai cũng có thể tiếp cận nội dung một cách dễ dàng.
Phân biệt các loại hình Social Media hiện nay
Các loại hình Social Media
Có 6 loại hình chính về Social Media hiện nay.
Loại hình Social Media Networks
Social Media Networks là các trang web hay các trang mạng xã hội được hoạt động khi kết nối Internet. Trong loại hình này, người dùng có thể tạo dựng hoặc chia sẻ hình ảnh, thông tin, video, hoặc những trạng thái cảm xúc với người có cùng sở thích với mình. Ngoài ra, mọi người có thể tương tác theo rất nhiều cách nhau để tìm hiểu những điều liên quan đến cuộc sống.
Trên các nền tảng mạng xã hội, người dùng đều dễ dàng tham gia và kết nối với các thành viên khác khi cùng dùng chung một mạng xã hội. Ngày nay, nhu cầu cuộc sống phát triển mạnh đã thúc đẩy những tiếp thị trực tuyến và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Loại hình Social News
Social Media News
Đây là loại kênh cung cấp thông tin, tin tức về lĩnh vực kinh tế, xã hội, showbiz, giải trí,… nói chung là các vấn đề mà cá nhân quan tâm.. Social News là loại hình hướng đến những đối tượng thường xuyên cập nhật tin tức online hàng ngày.
Loại hình Social Bookmarking Sites
Loại hình này cho phép các thành viên dùng để lưu trữ hoặc chia sẻ các bài báo và các liên kết thú vị tới người khác. Ngoài ra, nó còn cho phép người dùng có thể gắn thẻ, giúp cho việc chia sẻ tới các nhóm người cụ thể trở nên dễ dàng hơn. Ở Việt Nam, các trang Social Bookmarking được dùng phổ biến như: linkhay.com, i-share.vn,…
Dạng Social Media Sharing
Social Media Sharing cho phép các thành viên có thể lưu trữ, tạo và chia sẻ video, ảnh, âm thanh tới người dùng khác. Người khác có thể coi và đóng góp ý kiến qua việc bình luận hoặc gửi tin nhắn. Điều này giúp cho người sáng tạo có thể tiếp thu ý kiến trực tiếp từ khán giả.
Social Microblogging
Hình thức này cho phép người dùng có thể đăng các văn bản, từ đây các cá nhân có thể chia sẻ những câu chuyện, tâm sự bằng hình ảnh, câu chữ hoặc video. Điều này giúp bạn có thể tiếp cận với khách hàng một cách dễ dàng. Những thành viên khác phải theo dõi kênh thì mới có thể coi được nội dung đăng tải. Điển hình nhất chính là mạng xã hội Twitter.
Loại hình Social Blog Comment and Forums
Loại hình này gồm các diễn đàn có giá trị và tác động mạnh nhất tới khách hàng của doanh nghiệp. Vì Forums và Blog giúp doanh nghiệp tổng hợp các quan điểm, ý kiến của khách hàng ở nhiều góc độ khác nhau. Điều này khiến những doanh nghiệp biết được các vấn đề mà người dùng gặp phải để tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn của khách hàng, đồng thời tìm ra được các giải pháp phù hợp.
Vai trò của social media với các doanh nghiệp trên thị trường
Vai trò của Social Media
Hiện nay, số lượng người dùng mạng xã hội là vô cùng lớn nên việc tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp càng trở nên dễ dàng hơn với Social Media. Qua đó cho thấy một số vai trò quan trọng của Social Media như:
- Doanh nghiệp có thể dẫn dắt khách hàng đến với website chính của sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời còn là công cụ để giải đáp những ý kiến của khách hàng và làm hài lòng một số khách hàng tiềm năng
- Giúp quảng bá thương hiệu một cách rộng rãi nhất. Nếu sản phẩm của bạn chất lượng, khách hàng sẽ luôn nhớ tới các dịch vụ, sản phẩm mà bạn cung cấp trên thị trường.
- Doanh nghiệp dùng đường truyền mạng xã hội để làm sống động người dùng và một số khách hàng tiềm năng. Từ đây, bạn có thể hợp tác với các doanh nghiệp các cùng lĩnh vực để hiểu biết, học hỏi lẫn nhau, đồng thời phân tích đối thủ cạnh tranh và đưa ra được những lược hiệu quả cho doanh nghiệp.
- Vai trò của Social Media đang được đánh giá cao so với một số Digital Marketing. Thông qua các trang mạng xã hội doanh nghiệp có thể biết người dùng nghĩ gì về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu mình. Sau đó có những hướng điều chỉnh phù hợp, kịp thời và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
- Các Marketer nên kết hợp các phương tiện marketing với nhau để cho hiệu quả nhất, tăng độ tiếp cận đến với khách hàng tiềm năng, giúp tăng lợi nhuận và doanh thu của doanh nghiệp bạn.
Tổng Kết
Như vậy, Winmap DMS đã giải thích rõ ràng định nghĩa Social Media là gì và 6 loại hình Social Media phổ biến đồng thời nêu ra những vai trò của Social Media trong doanh nghiệp. Hy vọng trên đây sẽ là những kiến thức có ích cho bạn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo của mình nhé!